Monday 26 July 2010

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn tập ở bán đảo Triều Tiên


Tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn tập ở bán đảo Triều Tiên
,

Hôm nay (6/7), các tàu chiến, trực thăng của Mỹ và Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn tập trận chống tàu ngầm trong cuộc diễn tập hải quân trên bán đảo Triều Tiên. Động thái này theo quan chức Mỹ là một lời cảnh báo với Bình Nhưỡng rằng, bất kể hành động gây hấn nào trong khu vực sẽ không được dung tha.

>> Khẩu chiến Mỹ - Triều tại Diễn đàn An ninh khu vực

Một tổ điều tra quốc tế đã đổ lỗi cho Triều Tiên làm chìm tàu chiến của Hàn Quốc khiến 46 thuỷ thủ thiệt mạng. Theo quan chức Seoul, đây là vụ tấn công quân sự tồi tệ nhất với Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Cuộc tập trận mang tên “Tinh thần bất khuất” kéo dài bốn ngày có sự tham gia của 20 tàu (đặc biệt là một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ), 200 máy bay và khoảng 8.000 thuỷ thủ Mỹ - Hàn ở vùng biển phía đông của Hàn Quốc. Triều Tiên đe doạ sẽ trả đũa quyết định tiến hành diễn tập. Cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn phủ nhận trách nhiệm liên quan tới vụ chìm tàu Cheonan.

Tại khu vực vùng biển phía đông, các máy bay chiến đấu tập hợp thành đội hình bay trên không còn trực thăng thì lượn sát tàu chiến Hàn Quốc, một số máy bay diễn tập chức năng tiếp dầu trên không.

Giai đoạn tập trận chống tàu ngầm – liên quan tới cả hoạt động chống hạm và chống máy bay – đặc biệt quan trọng vì theo các nhà điều tra quốc tế, một quả ngư lôi bắn ra từ một tàu ngầm Triều Tiên đã làm chìm tàu Cheonan trọng tải 1.200 tấn của Hàn Quốc.

"Nguy cơ từ Triều Tiên là luôn tồn tại vì không thể dự đoán trước”, David Lausman, sĩ quan chỉ huy tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ cho biết. Tàu sân bay này được điều động tham gia diễn tập và xuất phát từ cảng ở Nhật Bản. "Vụ chìm tàu Cheonan là ví dụ căn bản”.

Bình Nhưỡng đã phản đối mạnh mẽ cuộc diễn tập, coi đó là sự khiêu khích và đe doạ sẽ đáp trả. Bình Nhưỡng thề sẽ phản ứng bằng “cuộc chiến tranh thần thánh” và một “cuộc ngăn chặn hạt nhân hùng mạnh”.

"Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng đã châm ngòi cho một cuộc chiến mới, Triều Tiên sẽ huy động mọi tiềm năng quân sự to lớn của mình gồm cả ngăn chặn hạt nhân để phòng thủ và chặn bước những kẻ gây hấn”, hãng Thông tấn xã trung ương Triều (KCNA) hôm nay dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Yong Chun như vậy.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo chưa có dấu hiệu gì từ phía quân đội Triều Tiên khi cuộc tập trận bắt đầu.

Quan chức Mỹ thì khẳng định, cuộc tập trận diễn ra cách xa biên giới Triều Tiên, và không hề nhằm mục tiêu khiêu khích, nhưng cũng gửi tới Bình Nhưỡng thông điệp rằng, một hành động gây hấn trong khu vực sẽ không được dung thứ.

Ray Hesser, phụ trách đội trực thăng chống tàu ngầm trên George Washington nói, tàu ngầm Triều Tiên phần lớn bị hạn chế hoạt động ở vùng biển nông, ven bờ.

Sự kiện diễn tập xảy ra khi Mỹ đang tiến hành một nỗ lực ngoại giao nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton trong chuyến thăm Seoul tuần trước đã tuyên bố, Mỹ sẽ áp dụng lệnh cấm vận mới với Triều Tiên nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân và trừng phạt nước này xung quanh vụ chìm tàu.

EU cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Hình ảnh tập trận chống tàu ngầm

a
Tàu ngầm lớp Los Angeles tham gia diễn tập

s
Trực thăng lượn trên tàu chiến

Tàu sân bay USS George Washington (thứ ba bên phải) trong đội tàu tham gia tập trận

g
Cuộc tập trận hải quân Mỹ - Hànbước sang giai đoạn diễn tập chống tàu ngầm

Các máy bay trên tàu sân bay USS George Washington

a
Diễn tập tiếp dầu trên không

Tàu sân bay USS George Washington

a
USS George Washington dẫn đầu đội tàu tham gia diễn tập
  • Thuỵ Phương (Theo AP, Reuters, THX)
  • source
  • http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/201007/Tau-ngam-hat-nhan-My-dien-tap-o-ban-dao-Trieu-Tien-924863/

No comments:

Post a Comment