Friday 20 May 2011

Hoa Kỳ triển khai kế hoạch phát triển loại hàng không mẫu hạm chỉ chở máy bay không người lái drone



Monday, 16 May 2011 16:26

Cali Today News - Hoa Kỳ đang triển khai việc đóng thế hệ hàng không mẫu hạm mới chỉ chở toàn là máy bay drone, với mục tiêu thầm kín là chống lại đà gia tăng quân sự của Trung Quốc.

Tuy rất kín miệng, nhưng thứ hai đầu tuần cũng có một viên chức cao cấp của Hải Quân Mỹ tiết lộ loại máy bay như thế sẽ được triển khai ở châu Á.

Máy bay không người lái drone. Photo courtesy: AFP

Phó Đề Đốc Scott Van Buskirsk, Chỉ Huy Trưởng Hạm Đội Thứ 7 của Hải Quân Hoa Kỳ, hoạt động trong Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nói: “Các máy bay drone sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc hành quân của chúng tôi trong vùng này”

Máy bay drone đã được sử dụng rộng rãi ở chiến trận Afghanistan, nhưng chúng cất cánh từ các căn cứ trên bộ. Loại máy bay drone cất cánh từ hàng không mẫu hạm phải mất vài năm nữa mới hoàn tất.

Tuy Đề Đốc Van Buskirk không nêu đích danh TQ, song các nhà phân tích cho rằng máy bay drones từ hàng không mẫu hạm chính là cách “làm nao núng” TQ, nhất là khi nước này rêu rao đã làm được hỏa tiễn diệt tàu chiến mới đây.

Patrick Cronin, chuyên gia của Trung Tâm Center for New American Security, nhận xét: “Việc TQ tối tân hóa quốc phòng là mối hăm dọa đường dài đối với Hoa Kỳ trong khu vực Thái Bình Dương, vì thế các phương tiện quân sự không người điều khiển chính là phương pháp hữu hiệu chống lại mối hăm dọa này”

Đào Nguyên source AP

source

Cali Today News

No comments:

Post a Comment