Monday 9 April 2012

Tranh chấp với Iran ngày càng nóng, Mỹ đưa hàng không mẫu hạm thứ nhì đến vùng Vịnh



Monday, 09 April 2012 11:23

Cali Today News - Thứ hai 9/4 Hoa Kỳ loan báo đã điều thêm một hàng không mẫu hạm thứ nhì đến vùng Vịnh Ba Tư, giữa lúc tranh chấp với Iran về vấn đề nguyên tử thêm căng thẳng.

Chiếc tàu USS Enterprise sẽ cùng với chiếc Abraham Lincoln sẽ là sự kiện lần thứ 4 mà Hải Quân Hoa Kỳ cho 2 hàng không mẫu hạm xuất hiện cùng lúc trong Vịnh Ba Tư từ 10 năm qua.

Tàu USS Enterprise tại bờ biển Faliro, gần Athens. Photo courtesy: AP

Hai chiếc hàng không mẫu hạm này sẽ yểm trợ các hoạt động của quân đội NATO ở Afghanistan và các hoạt động chống hải tặc ngoài khơi Somali, lẫn cả trong vùng Vịnh Aden.

Hai hàng không mẫu hạm này cũng sẽ kiểm soát các lộ trình hải hành quan trọng của các tàu chở dầu mà Iran từng hăm dọa đóng lại nhằm trả đũa cho các đòn trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran.

Đại diện của Đệ Ngũ Hạm Đội Mỹ có căn cứ ở Bahrain là bà Derrick-Frost cho hay “vụ điều chiến hạm như thế là bình thường và không hề có tính cách đe dọa”, nhưng bà không nói hai hàng không mẫu hạm này sẽ lưu lại ở vùng này đến bao lâu.

Chiếc Enterprise là hàng không mẫu hạm đầu tiên của Hoa Kỳ trước đây vận hành bằng năng lượng nguyên tử vào năm 1961, có căn cứ ở Norfolk, Virginia. Hiện nay nó đang thực hiện sứ mạng sau cùng, trước khi về hưu vào mùa thu này.

Trần Vũ theo AP

source:

Calitoday News

No comments:

Post a Comment