Tuesday 26 November 2013

Tàu Liêu Ninh lần đầu xuống Biển Đông


Cập nhật: 10:39 GMT - thứ ba, 26 tháng 11, 2013

Lần đầu tiên tàu sân bay Liêu Ninh sẽ đến vùng Biển Đông
Trung Quốc tuyên bố đã cử hàng không mẫu hạm Liêu Ninh xuống vùng Biển Đông để 'nghiên cứu và diễn tập quân sự' trong lúc căng thẳng quốc tế ở Biển Hoa Đông vì chế độ 'vùng phòng không' Bắc Kinh lập ra vẫn cao.
Các hãng thông tấn trích nguồn tin từ Bắc Kinh nói rằng chiếc tàu vốn của Ukraina mà Trung Quốc mua và cải tiến, lắp đặt lại cho mục tiêu huấn luyện quân sự đã thực hiện hơn 100 cuộc diễn tập, thí nghiệm.

Hãng tin này cũng viết hôm 26/11 rằng đây cũng là thời gian "có căng thẳng về kế hoạch của Trung Quốc nhằm lập ra vùng phòng không tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản".Nhưng đây là lần đầu tiên Hải quân Quân Giải phóng Trung Quốc cử tàu này đến "vùng Biển Nam Trung Hoa hôm thứ Ba giữa lúc tranh chấp biển đảo với các láng giềng", theo Reuters.

Tham vọng đại dương

Dù được trang bị công nghệ thua kém Hoa Kỳ hàng chục năm, tàu Liêu Ninh thể hiện "tham vọng đại dương của Hải quân Trung Quốc và là tâm điểm của chiến dịch thổi dậy lòng ái quốc", theo Reuters.
Trang web Hải quân Quân Giải phóng Trung Quốc cho hay tàu Liêu Ninh đã rời cảng ở Thanh Đảo cùng hai khu trục hạm và hai tàu hộ vệ.
Trang này cũng cho hay tàu Liêu Ninh sẽ "thực hiện các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm và cả diễn tập quân sự".
Trước đó, hàng không mẫu hạm duy nhất này của Trung Quốc mới chỉ ra vùng Hoàng Hải.
"Trung Quốc cũng tuyên bố có 'lợi ích mở rộng' tại các vùng xa bờ và đại dương nên cần phát triển hải quân tương ứng"
Theo BBC Tiếng Trung tại London, hiện chưa rõ hải trình của tàu Liêu Ninh sẽ qua các khu vực nào trên đường từ Thanh Đảo xuống vùng Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải.
Báo Trung Quốc nói cùng tàu sân bay Liêu Ninh còn có bốn tàu lập thành cụm chiến hạm gồm tàu khu trục Thẩm Dương, Thạch Gia Trang và hai tàu hộ vệ Yên Đài, Duy Phường.
Trên tuyến đường từ Bắc xuống Nam này chính là khu vực có tranh chấp Trung - Nhật về Điếu Ngư/Senkaku.
Cũng chưa rõ khi nào tàu Liêu Ninh sẽ tới Biển Đông, nơi tranh chấp với Việt Nam, Philippines và một số nước khác vẫn tiếp tục.
Trang web của Hải quân Trung Quốc khẳng định chuyến đi xuống vùng biển Đông Nam Á "chỉ là sứ vụ bình thường" và tàu Liêu Ninh "vẫn trong giai đoạn chạy thử".
Trong chiến lược thực hiện tham vọng đại dương, tàu Liên Ninh được Trung Quốc hạ thủy tháng 9/2012 nhằm đưa Hải quân Quân Giải Phóng Trung Quốc vươn ra các vùng biển xa.
Theo đánh giá của Philip Walker trên trang Foreign Policy, chiến lược ‘nước xanh’ của Trung Quốc là một bước bứt phá khỏi hoạt động hải quân truyền thống vốn tập trung vào bảo vệ bờ biển.
Trung Quốc cũng tuyên bố có “lợi ích mở rộng” tại các vùng xa bờ và đại dương nên cần phát triển hải quân tương ứng.
Hiện các nhà quan sát ghi nhận Trung Quốc coi vùng Biển Đông, biển Hoa Đông là các nơi thuộc “lợi ích cốt lõi” cần bảo vệ.
Những năm qua Hải quân Trung Quốc đã có các chuyến hải hành sang cả vùng Vịnh Aden ở châu Phi và bắt đầu tuần tra vùng biển ở Tây Thái Bình Dương vốn là nơi Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tuần tra, theo ông Philip Walker.
source
BBC Vietnamese

No comments:

Post a Comment